10 ที่เที่ยวน่าน: ขึ้นดอยสุดฟิน เที่ยววัดโบราณ สัมผัสความเนิบช้าในเมืองเก่า


จังหวัดน่าน คือเมืองเล็กๆ ที่หลายคนต่างติดใจเพราะมนต์เสน่ห์ของสถานที่ ประวัติศาสตร์ และผู้คน จังหวัดเงียบๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางหุบเขาแห่งนี้มีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันยาวนาน มีบรรยากาศที่สงบแต่ไม่น่าเบื่อ มีสถานที่เที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่ทำให้ผู้มาเยือนต่างอดที่จะตกหลุมรักไม่ได้ น่าน มีอะไรดี เราจะพาไปสำรวจ ที่เที่ยวน่าน กัน

ที่เที่ยวน่าน-เมืองเก่าน่าน

เดินเที่ยวเมืองเก่า

ใครมาเที่ยว น่าน แล้วไม่ได้แวะมาเมืองเก่า ทริปน่านก็อาจจะไม่สมบูรณ์ เพราะในเมืองเก่าแห่งนี้ถือเป็นไฮไลต์แห่งหนึ่งของเมือง น่าน เลยก็ว่าได้ เพราะเราจะได้ซึมซับบรรยากาศเนิบช้าของเมืองน่านอย่างเต็มที่ ขอแนะนำให้ไปเดินเที่ยวชมวัดวาเก่าแก่ สำรวจร่องรอยประวัติศาสตร์ และสัมผัสมิตรไมตรีของชาวเมืองน่านที่พร้อมต้อนรับผู้มาเยือนด้วยรอยยิ้มอยู่เสมอ

ที่เที่ยวแนะนำในเมืองเก่าน่าน

ค้นหาและจองที่พักราคาดีที่สุดในน่าน

ที่เที่ยวน่าน-วัดพระธาตุแช่แห้ง

วัดพระธาตุแช่แห้ง

มาเยือน น่าน ทั้งที ก็ต้องอย่าลืมแวะสักการะ วัดพระธาตุแช่แห้ง วัดพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวน่าน และเป็นพระธาตุประจำปีเถาะด้วย วัดพระธาตุแช่แห้ง มีอายุประมาณ 600 ปี สร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ได้มาจากเมืองสุโขทัย มีสถาปัตยกรรมอันวิจิตรงดงามตามแบบศิลปกรรมสกุลช่างน่าน วัดพระธาตุแห่งนี้ตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเก่ามากนัก นักท่องเที่ยวสามารถขี่จักรยานไปเที่ยวชมพระธาตุได้ ซึ่งระหว่างทางก็จะได้เห็นวิวทิวทัศน์คละเคล้าบรรยากาศดีๆ ทั้งแม่น้ำน่าน และทุ่งนาเขียวขจีในฤดูฝน หากมาในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์หรือต้นเดือนมีนาคม ก็จะได้ชมงานมนัสการพระธาตุแช่แห้งประจำปีอีกด้วย

[พิกัด]: ต. ม่วงติ๊ด อ.ภูเพียง จ.น่าน

ค้นหาและจองที่พักราคาดีที่สุดในน่าน

ที่เที่ยวน่าน-วัดพระธาตุเขาน้อย

วัดพระธาตุเขาน้อย

อีกหนึ่งพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวน่านก็คือ วัดพระธาตุเขาน้อย ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาน้อย ทางทิศตะวันตกของตัวเมืองน่าน องค์พระธาตุบรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า ตรงบริเวณลานชมวิวมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ปางประทานพรอยู่บนฐานดอกบัวสูง 9 เมตร นอกจากผู้คนจะนิยมมาสักการะ วัดพระธาตุเขาน้อย ด้านบน ที่นี่ยังเป็นจุดชมวิวที่สามารถเห็นเมืองน่านได้ทั้งเมืองเลยด้วย หากมาช่วงเช้าตรู่อาจโชคดีได้เจอทะเลหมอกที่รับรองว่าสวยงามไม่แพ้ที่ไหน ไม่ต้องไปไกลถึงบนยอดดอยก็ฟินกับทะเลหมอกในเมืองได้เหมือนกันนะ

[พิกัด]: ต. ดู่ใต้ อ. เมืองน่าน จ. น่าน
[เวลาเปิดให้เข้าชม]: 6.00-18.00 น.

ค้นหาและจองที่พักราคาดีที่สุดในน่าน

ที่เที่ยวน่าน-หอศิลป์ริมน่าน

หอศิลป์ริมน่าน

น่าน ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งศิลปะไม่แพ้ที่ไหน และ หอศิลป์ริมน่าน ก็เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการมาเสพย์งานศิลป์ในเมืองอันแสนสงบแห่งนี้ หอศิลป์ริมน่าน อยู่ห่างจากตัวเมืองน่านประมาณ 20 กิโลเมตร ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำน่าน บนพื้นที่แสนสงบมีธรรมชาติเขียวขจีรายล้อม หอศิลป์แห่งนี้เป็นหอศิลป์เอกชนที่จัดตั้งโดยคุณวินัย ปราบริปู ศิลปินชาวน่าน ภายในมีทั้งนิทรรศการถาวร และนิทรรศการหมุนเวียนจากศิลปินร่วมสมัยของไทย ด้านนอกมีร้านขายของที่ระลึก และร้านกาแฟ เหมาะกับการนั่งจิบเครื่องดื่ม ซึมซับทิวทัศน์ริมแม่น้ำ และปล่อยใจไปกับบรรยากาศแสนสงบอย่างสุดๆ

[พิกัด]: ถ. น่าน-ท่าวังผา (กม.20) ต. บ่อ อ. เมืองน่าน จ. น่าน
[เวลาเปิดให้เข้าชม]: 09.00 น. – 17.00 น. ปิดวันพุธ

ค้นหาและจองที่พักราคาดีที่สุดในน่าน

ที่เที่ยวน่าน-ดอยเสมอดาว

ดอยเสมอดาว

ดอยเสมอดาว ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ใน อำเภอนาน้อย เป็นหนึ่งใน ที่เที่ยวน่าน ยอดฮิตของบรรดานักท่องเที่ยวซึ่งสามารถขึ้นมาเที่ยวได้ทั้งปี ดอยเสมอดาว คือแนวสันเขาที่เป็นสถานที่ชมวิวทิวทัศน์อันสวยงาม มองเห็นภูเขาน้อยใหญ่และธรรมชาติโดยรอบได้อย่างชัดเจน รวมถึงวิวแม่น้ำน่านอันคดเคี้ยวเบื้องล่างด้วย บนดอยมีที่กางเต๊นท์สำหรับใครที่อยากจะมาสัมผัสบรรยากาศเย็นๆ ชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก ส่วนยามค่ำคืนที่ท้องฟ้าโปร่ง เราก็สามารถเห็นดวงดาวพร่างพรายเต็มท้องฟ้า สมดังชื่อดอยเสมอดาวเลยทีเดียว

[พิกัด]: อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ต.ศรีสะเกษ อำเภอนาน้อย จ.น่าน
[เบอร์ติดต่อ]: อุทยานแห่งชาติศรีน่าน โทร. 054-731-714

ค้นหาและจองที่พักราคาดีที่สุดในน่าน

ที่เที่ยวน่าน-อุทยานแห่งชาติขุนสถาน

อุทยานแห่งชาติขุนสถาน

ชื่นชมธรรมชาติของเมือง น่าน กันต่อที่ อุทยานแห่งชาติขุนสถาน ซึ่งมีภูมิประเทศเป็นภูเขาอันสูงชันและสลับซับซ้อน มีแนวสันเขาของดอยแปรเมืองเป็นจุดแบ่งแขตแดนระหว่างจังหวัดแพร่และน่าน นักท่องเที่ยวนิยมมาตั้งแคมป์กันที่นี่เพื่อสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด และชมวิวทิวทัศน์ที่เห็นได้รอบด้านแบบ 360 องศา เราสามารถเที่ยว อุทยานแห่งชาติขุนสถาน ได้ตลอดทั้งปี ในฤดูฝนก็จะได้สัมผัสทะเลหมอกตระการตา ส่วนช่วงฤดูหนาวก็จะได้ฟินกับอากาศเย็นแบบเต็มอิ่ม แถมช่วงเดือนมกราคม ดอกพญาเสือโคร่งหรือดอกซากุระเมืองไทยก็พร้อมใจกันบานสะพรั่งเป็นสีชมพูทั้งสองข้างทางแบบไม่ต้องไปไกลถึงญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว

สถานที่เที่ยวแนะนำในอุทยานแห่งชาติขุนสถาน

  • ดอยกู่สถาน
  • ดอยแม่จอก
  • น้ำตกขุนลี
  • ถ้ำละโอ่ง

[พิกัด]: บ้านขุนสถาน ต. สันทะ อ. นาน้อย จ. น่าน
[เบอร์ติดต่อ]: อุทยานแห่งชาติขุนสถาน โทร. 054-701-121

ค้นหาและจองที่พักราคาดีที่สุดในน่าน

ที่เที่ยวน่าน-ดอยภูคา

ดอยภูคา

อีกหนึ่งดอยใน จังหวัดน่าน ที่พลาดไม่ได้ก็คือ ดอยภูคา เพราะนอกจากจะเป็นจุดชมวิวที่สวยเป็นอันดับต้นๆ ของจังหวัดแล้ว ดอยภูคา ก็มีไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้อย่างดอกชมพูภูคา ที่เป็นพันธุ์ไม้หายากของเมืองไทย และจะบานประมาณเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ความพิเศษของดอยภูคาไม่ได้อยู่แค่ยอดดอยเท่านั้น แต่เส้นทางระหว่างขับรถขึ้นดอยนั้นสวยงามอย่างสุดๆ ทั้งถนนคดเคี้ยวและทิวเขาสลับซ้อน เป็นทัศนียภาพที่ใครก็ตามคงอดแชะภาพรัวๆ ไม่ได้ ด้านบนดอยก็จะมีบ้านพักและลานสำหรับกางเต๊นท์ มีจุดชมวิวดูพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก และมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติสำหรับสายเดินป่าให้เข้าไปสำรวจอย่างจุใจ

สถานที่เที่ยวแนะนำบนดอยภูคา

  • จุดชมวิว 1715
  • ลานดูดาว
  • ลานดูเดือน
  • ดอยภูแว

[เบอร์ติดต่อ]: อุทยานแห่งชาติดอยภูคา โทร. 082-194-1349

ค้นหาและจองที่พักราคาดีที่สุดในน่าน

ที่เที่ยวน่าน-ล่องแก่งลำน้ำว้า

ล่องแก่งลำน้ำว้า

เมื่อพูดถึงการล่องแก่ง หลายคนอาจไม่ได้นึกถึง จังหวัดน่าน เป็นอันดับต้นๆ แต่รู้หรือไม่ว่า น่าน ก็มีชื่อเสียงเรื่องการล่องแก่งไม่แพ้จังหวัดในภาคกลางเลยทีเดียว ซึ่งแก่งน้ำว้าใน อุทยานแห่งชาติขุนน่าน ก็เป็นสถานที่ยอดฮิตของเหล่านักผจญภัยทั้งหลาย มีแก่งให้เลือกหลากหลายระดับตั้งแต่ชิลๆ ไปจนถึงแก่งน้ำเชี่ยวสำหรับนักล่องแก่งที่มีประสบการณ์ ลำน้ำว้าแห่งนี้มีความยาวทั้งหมดประมาณ 300 กิโลเมตร แบ่งเป็นสามช่วงคือน้ำว้าตอนบน น้ำว้าตอนกลาง และน้ำว้าตอนล่าง ใครชอบความท้าทายระดับไหนก็เลือกได้ตามใจชอบ ระหว่างทางยังมีธรรมชาติสวยๆ มีจุดเล่นน้ำ และจุดตั้งแคมป์ ส่วนช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการล่องแก่งน้ำว้าก็คือช่วงเดือนพฤษภาคม-มกราคม

[รู้ไว้ก่อนไปเที่ยว]: บริษัททัวร์ท้องถิ่นในจังหวัดน่านมีบริการจัดทัวร์ล่องแก่งน้ำว้า ซึ่งแพ็คเกจส่วนใหญ่จะรวมที่พัก อาหาร และอุปกรณ์ล่องแก่งต่างๆ ไว้หมดแล้ว เราสามารถเลือกแพ็คเกจได้ตามใจชอบเลย

ค้นหาและจองที่พักราคาดีที่สุดในน่าน

ที่เที่ยวน่าน-เมืองปัว

เมืองปัว

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา อำเภอปัว คือสถานที่เที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งใน จังหวัดน่าน เพราะวิวทิวทัศน์ของที่นี่นั้นสวยงามเป็นที่เลื่องลือในบรรดานักท่องเที่ยว โดยเฉพาะทุ่งนาเขียวขจีในช่วงฤดูฝน และไฮไลต์ก็คือการได้ไปพักในโฮมสเตย์บรรยากาศดีๆ สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด ส่วนแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมก็ดีงามไม่ต่างกัน ทั้งวัดวาอาราม สถาปัตยกรรมอันเก่าแก่ และศิลปะของชาวไทลื้อที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของ อำเภอปัว เลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นมา จังหวัดน่าน ทั้งที อย่าลืมเจียดเวลาไปเที่ยว อำเภอปัว กันด้วยนะ

ที่เที่ยวห้ามพลาดในอำเภอปัว

  • วังน้ำปัว
  • วัดภูเก็ต
  • ตูบนาไทลื้อ
  • วัดร้องแง
  • ลำดวนผ้าทอ
  • อ่างเก็บน้ำห้วยปลาก้าง

ค้นหาและจองที่พักราคาดีที่สุดในน่าน

ที่เที่ยวน่าน-เสาดินนาน้อย

เสาดินนาน้อย

ธรรมชาติมักมีความมหัศจรรย์ให้มนุษย์เราได้ทึ่งเสมอ และ เสาดินนาน้อย ใน จังหวัดน่าน ก็เป็นหนึ่งในความมหัศจรรย์ทางธรรมชาตินั้น เสาดินแห่งนี้มองผ่านๆ อาจดูคล้ายกับแพะเมืองผีในจังหวัดแพร่ แต่ส่วนใหญ่แล้ว เสาดินนาน้อย จะมียอดที่เรียวกว่า ว่ากันว่าบริเวณนี้เคยเป็นก้นทะเลลึกมาก่อน และเกิดจากการทับถมของดินกับการกัดเซาะของลมและฝนเป็นเวลาหลายหมื่นปี จนกลายเป็นเสาดินอันอลังการน่าทึ่งดังที่เห็นในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเคยมีการค้นพบกำไลหินและขวานโบราณในบริเวณนี้ด้วย จึงเป็นหลักฐานได้ว่าที่นี่น่าจะเคยเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ยุคหินมาก่อนด้วย ใครชอบอยากชมความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติและโบราณคดี แวะมาที่นี่จะไม่ผิดหวัง

[พิกัด]: อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ต. เชียงของ อ. นาน้อย จ. น่าน

ความคิดเห็น